share

การไหลของกาแฟส่งผลต่อรสชาติกาแฟอย่างไร

Last updated: 6 Jun 2024
303 Views
การไหลของกาแฟส่งผลต่อรสชาติกาแฟอย่างไร

การไหลของกาแฟส่งผล...รสชาติกาแฟอย่างไร?

     การสกัดกาแฟที่ไม่เหมาะสมเกิดได้หลากหลายปัจจัย เช่น ปริมาณผงกาแฟที่มากหรือน้อยเกินไป ความละเอียด-หยาบที่ผิดเพี้ยนไป
ทั้งนี้สำหรับบาริสต้ามือใหม่ เราสามารถสังเกตได้จากการไหลของน้ำกาแฟที่สกัดอยู่ มือใหม่อาจต้องใช้เวลาในการทำ Perfect Shot 

1. แบบ Over Extraction (จากภาพที่1) 

     ลักษณะของการที่สกัดออกมามากเกินไป จะค่อนข้างตรงกันข้ามกับ Under Extraction สีของครีมม่าในแก้วนั้นจะมีสีน้ำตาลเข้มกว่าปกติ น้ำกาแฟจะไหลออกมาค่อนข้างช้าหรือแทบจะไม่ไหลออกมา ใช้เวลามากกว่า 30 วินาทีในการสกัดรสชาติของกาแฟจะสัมผัสได้ถึงความขม กลิ่นควัน ไหม้ มีความเข้มข้นมากเกินไปสิ่งเหล่านี้จะไปกลบ กลิ่นและรสชาติที่ดีของกาแฟจนหมด

- บดผงกาแฟที่ละเอียดเกินไป
- ปริมาณกาแฟมากเกินไป
- การแพ็คกาแฟที่แน่นเกินไป
- แรงดันน้ำที่ต่ำกว่า 8 บาร์
- อุณหภูมิที่น้ำสูงเกินไป
- ใช้เวลาในการชงมากกว่า 30 วินาที
 
2. แบบ Under Extraction (จากภาพที่2) 

        ลักษณะของกาแฟที่สกัดออกมาน้อยเกินไป สีของครีมม่าในแก้วนั้นจะมีสีค่อนข้างอ่อนคล้ายสีครีมบางๆ จางไม่เข้มข้น อาจเกิดได้จากการที่น้ำร้อนผ่านกาแฟเร็วเกินไป น้ำกาแฟจะไหลออกมาเร็วมาก ใช้เวลาในการสกัดไม่เกิน 20 วินาที รสชาติของกาแฟจะสัมผัสได้ถึงความเปรี้ยวโดด ฝาดเผื่อน บาง ไม่มีเนื้อสัมผัส บางทีได้แต่ความเปรี้ยวและขมเท่านั้น

- บดผงกาแฟที่หยาบเกินไป
- ปริมาณกาแฟที่น้อยเกินไป
- การแพ็คกาแฟที่เบาเกินไป
- แรงดันน้ำมากกว่า 10 บาร์
- อุณหภูมิน้ำที่ต่ำเกินไป
 
3. แบบ Prefect Extraction (จากภาพที่3) 

     ลักษณะของกาแฟที่สกัดออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ สีของครีมม่าในแก้วนั้นจะคล้ายสีน้ำตาลทอง ไม่อ่อนเกินไปและไม่เข้มเป็นสีน้ำตาลเข้ม และมีปริมาณที่เหมาะสม การไหลของสายน้ำจะไหลเป็นเส้นที่สวยงาม ไม่ขาดเป็นหยดๆหรือไม่ไหลเร็วจนเกินไป ใช้เวลาในการสกัดประมาณ 20-30 วินาที ทั้งนี้กาแฟแต่ละตัวอาจจะมีจุดที่จะสามารถสกัดได้ดีที่สุดแตกต่างกัน เราจึงจำเป็นจะต้องเรียนรู้ในเรื่องของรสชาติที่ดีของกาแฟนั้นๆด้วย

      รสชาติของกาแฟที่สกัดออกมาจะสัมผัสได้ถึงความเปรี้ยวฉ่ำจากกรดผลไม้และความหวานจากน้ำตาล สารต่างๆที่อยู่ในกาแฟ จะค่อยๆสกัดออกมาในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป ทำให้เกิดรสชาติที่กลมกล่อม และกลิ่นที่ดี

- บดผงกาแฟที่ถูกต้อง
- ปริมาณกาแฟ 8-10 กรัม
- การแพ็คกาแฟแน่นแรง
- แรงดันน้ำที่เหมาะสม
- อุณหภูมิน้ำถูกต้อง
- ใช้เวลาในการชงระหว่าง 25-30 วินาที

    ดังนั้น การสกัดกาแฟที่ไม่เหมาะสมเกิดได้หลากหลายปัจจัย   เช่น ปริมาณผงกาแฟที่มากหรือน้อยเกินไป ความละเอียด-หยาบที่ผิดเพี้ยนไป ทั้งนี้สำหรับบาริสต้ามือใหม่ เราสามารถ สังเกตได้จากลักษณะทางกายภาพที่อธิบายมาข้างต้น แต่สิ่งที่บาริสต้าที่ดีพึงมี   คือ การทำความเข้าใจในกาแฟที่เรากำลังสกัดอยู่ ฝึกชิมรสชาติเพื่อหาจุดที่ดีที่สุดของกาแฟตัวนั้นให้เจอ และนำมาปรับใช้ เพื่อให้สามารถดึงเอากลิ่นและรสชาติของกาแฟตัวนั้นออกมาได้มากที่สุด 

บทความที่เกี่ยวข้อง
ชวนมาทำความรู้จัก 'ระบบหม้อต้ม' เครื่องชงกาแฟ
#สาระบาริสต้า แจกเกร็ดความรู้สำหรับสายCoffee Machineไขทุกข้อสงสัยเรื่องBoilerจะซื้อเครื่องชงทั้งทีต้องรู้ให้ลึก
17 Jul 2024
Pre - Infusion คืออะไรแล้วทำไมต้องมี
มาทำความรู้จักกับคำว่า Pre - Infusion ที่บาริสต้า หรือใครหลายๆคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่ามันคืออะไรกันแน่
17 Jul 2024
Conical vs Flat Burr เลือกเฟืองบดแบบไหนถึงตอบโจทย์ ?
เฟืองบดแบบ flat burr และ conical burr คงสงสัยกันแล้วใช่ไหมว่าสรุปแล้วเฟืองบดทั้ง 2 แบบต่างกันอย่างไร บดกาแฟได้เหมือนกันไหม ต่างกันแค่ไหน
17 Jul 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ