share

รู้หรือไม่? กากกาแฟเอาไปทำอะไรได้บ้าง

Last updated: 5 Jun 2024
277 Views
รู้หรือไม่? กากกาแฟเอาไปทำอะไรได้บ้าง


กากกาแฟ (Coffee Grounds)
คือผงกาแฟที่เหลือหลังจากการนำกาแฟคั่วบด มาชงเป็นเครื่องดื่ม จนเหลือเป็นกากกาแฟ โดยกากกาแฟที่เหลือ จะยังคงมีความชื้นเหลืออยู่ หลายๆ คนที่ไม่รู้จะเอากากกาแฟไปใช้ประโยชน์อะไร ก็มักจะทิ้งไป ซึ่งจริงๆ แล้วกากกาแฟนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งไอเท็มสารพัดประโยชน์ ที่ควรมีติดบ้านไว้ใช้ได้ตลอดเวลา

.
ตัวอย่างประโยชน์ของกากกาแฟ

กำจัดกลิ่นในตู้เย็น   นำกากกาแฟเหลือใช้ ใส่ถ้วยแล้ววางไว้ในตู้เย็น เพียงแค่ข้ามคืน กลิ่นเหม็นตู้เย็นก็จะลดลงได้ทันที

ช่วยไล่มดในบ้าน   นำกากกาแฟผสมน้ำแล้วทารอบๆ ขาโต๊ะ ขาตู้ หรือโรยตรงทางเดินมด รับรองว่ามดจะหายไปแบบไม่กลับมาแน่นอน

ลดกลิ่นเหม็นอับของรองเท้า   นำกากกาแฟที่ตากแห้งแล้ว ใส่ในถุงผ้าเล็ก หรือห่อด้วยผ้าแล้วมัดไว้ แล้วยัดลงในรองเท้า ทิ้งไว้ 2-3 วัน กลิ่นเหม็นของรองเท้าก็จะถูกกำจัดออกไป

ช่วยบำรุงผมเสียจากการทำสีผม   นำกากกาแฟมาบำรุงเส้นผมให้มีความแข็งแรง ดกดำสวยงาม โดยก่อนลงแชมพู ให้นำกากกาแฟมานวดบนหนังศีรษะ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วสระผมได้ตามปกติ

รู้ก่อนใช้ : ก่อนนำกากกาแฟมาใช้ทุกครั้ง ควรตากให้แห้งสนิทก่อน หรือนำเข้าไมโครเวฟประมาณ 2-3 นาที เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา



อ้างอิง : food.trueid.net
บทความที่เกี่ยวข้อง
ชวนมาทำความรู้จัก 'ระบบหม้อต้ม' เครื่องชงกาแฟ
#สาระบาริสต้า แจกเกร็ดความรู้สำหรับสายCoffee Machineไขทุกข้อสงสัยเรื่องBoilerจะซื้อเครื่องชงทั้งทีต้องรู้ให้ลึก
17 Jul 2024
Pre - Infusion คืออะไรแล้วทำไมต้องมี
มาทำความรู้จักกับคำว่า Pre - Infusion ที่บาริสต้า หรือใครหลายๆคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่ามันคืออะไรกันแน่
17 Jul 2024
Conical vs Flat Burr เลือกเฟืองบดแบบไหนถึงตอบโจทย์ ?
เฟืองบดแบบ flat burr และ conical burr คงสงสัยกันแล้วใช่ไหมว่าสรุปแล้วเฟืองบดทั้ง 2 แบบต่างกันอย่างไร บดกาแฟได้เหมือนกันไหม ต่างกันแค่ไหน
17 Jul 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ