share

ทำความรู้จัก "เมล็ดกาแฟ" แต่ละชนิดมีความแตกต่างอย่างไรบ้าง?

Last updated: 6 Jun 2024
191 Views
ทำความรู้จัก "เมล็ดกาแฟ" แต่ละชนิดมีความแตกต่างอย่างไรบ้าง?

ทำความรู้จัก "เมล็ดกาแฟ" แต่ละชนิดมีความแตกต่างอย่างไรบ้าง? 

                เมล็ดกาแฟ จุดกำเนิดเครื่องดื่มยอดฮิตก่อนจะไปเจาะลึกเมนูต่าง ๆ เรามาทำความรู้จักประวัติกาแฟกันก่อนดีกว่า เมล็ดกาแฟมีจุดกำเนิดมาจากที่ราบสูงในแถบเอธิโอเปียเมื่อหลายศตวรรษก่อน โดยมีตำนานที่เล่าว่า เมล็ดกาแฟถูกค้นพบโดย คาลดี (Kaldi) คนเลี้ยงแกะไปเจอผลเบอร์รีชนิดหนึ่ง พอลองชิมแล้วเกิดรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น จนนำมาทดลองสกัดเป็นเครื่องดื่มกินกันในหมู่บ้าน และได้เผยแพร่เป็นวงกว้างมากขึ้นจากประเทศอาราเบีย อิตาลี เนเธอร์แลนด์ เยอรมัน ฝรั่งเศส จนกระจายทั่วโลก
และปัจจุบันสายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ จะมีอยู่ 4 สายพันธ์ุหลัก ๆ ด้วยกันคือ



Arabica พบมากที่สุดในอเมริกาเหนือ คนที่รักความกลมกล่อม กลิ่นหอม และรสชาตินุ่มละมุนของกาแฟ มักจะตกหลุมรักกาแฟสายพันธุ์นี้ ที่นิยมปลูกมากที่สุดเป็นอันดับ  หนึ่งของโลกถึงร้อยละ 80 และเป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมสูงสุดในร้านกาแฟสดทั่วโลก

Robusta เป็นที่นิยมในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา คอกาแฟเข้มข้นแบบลูกผู้ชายตัวจริงไม่ควรพลาดกาแฟโรบัสต้า เพราะมีปริมาณความเข้มข้นของคาเฟอีนถึง 2-4.5 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งบอดี้ (ความเข้มข้น) ยังให้รสชาติฝาดพร่ากว่าอราบิก้าด้วยความเข้มสูงกว่าเท่าตัวของโรบัสต้าจึงทำให้นิยมนำไปผลิตเป็นกาแฟสำเร็จรูป (Instant Coffee) และ3in1

Liberica หนึ่งเมล็ดกาแฟหายาก รสชาติก็ใกล้เคียงกับอราบิก้าแต่มีรสเปรี้ยวอมหวานของผลเบอร์รี่มากกว่า บาริสต้าเองก็นิยมนำไปเบลนด์เข้ากับกาแฟอื่นๆ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นและเสริมรสให้มีเอกลักษณ์มากขึ้น แม้จะได้ชื่อว่าเป็นกาแฟที่มีคุณภาพต่ำกว่าสายพันธุ์อื่น แต่ลิเบอริก้ากำลังได้รับความนิยมแพร่หลายในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย

Excelsa สายพันธ์ุที่มักพบในแอฟริกา แม้จะมีรูปลักษณ์ภายนอกของเมล็ดและรสชาติใกล้เคียงกับโรบัสต้า แต่เอ็กเซลซ่ากลับไม่ได้รับความนิยมแพร่หลายเท่ากับโรบัสต้า มีรสชาติเข้มข้นและความขมของเอ็กเซลซ่าอย่างมากเมล็ดแก่ของเอ็กเซลซ่ายังให้รสชาติกลมกล่อมและหอมมันคล้ายกับกาแฟอราบิก้าอีกด้วย

นอกจากกาแฟ 4 สายพันธุ์นี้ปัจจุบันยังมีสายพันธุ์กาแฟมากมายบนโลก ที่เหลือขึ้นอยู่กับคุณว่าจะชื่นชอบรสชาติกาแฟแบบไหนแล้วล่ะ 

บทความที่เกี่ยวข้อง
ชวนมาทำความรู้จัก 'ระบบหม้อต้ม' เครื่องชงกาแฟ
#สาระบาริสต้า แจกเกร็ดความรู้สำหรับสายCoffee Machineไขทุกข้อสงสัยเรื่องBoilerจะซื้อเครื่องชงทั้งทีต้องรู้ให้ลึก
17 Jul 2024
Pre - Infusion คืออะไรแล้วทำไมต้องมี
มาทำความรู้จักกับคำว่า Pre - Infusion ที่บาริสต้า หรือใครหลายๆคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่ามันคืออะไรกันแน่
17 Jul 2024
Conical vs Flat Burr เลือกเฟืองบดแบบไหนถึงตอบโจทย์ ?
เฟืองบดแบบ flat burr และ conical burr คงสงสัยกันแล้วใช่ไหมว่าสรุปแล้วเฟืองบดทั้ง 2 แบบต่างกันอย่างไร บดกาแฟได้เหมือนกันไหม ต่างกันแค่ไหน
17 Jul 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ